máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Phòng ngừa - Chữa trị

Muối natri, muối trong khẩu phần ăn hàng ngày được đưa vào cơ thể là một trong những nguyên nhân chính gây nên chứng tăng huyết áp. Ngược lại, chất calci và kali trong khẩu phần ăn lại có thể giúp làm giảm bớt nguy cơ tăng huyết áp.

>>Phòng tránh nguy cơ tái đột quỵ 

>>Hoa sứ chữa bệnh cao huyết áp 

Muối được đưa vào cơ thể từ hai nguồn chính là phần cho thêm vào thức ăn (gia vị) và phần có sẵn trong thực phẩm. Muối có trong các gia vị như: muối, nước mắm, bột ngọt, bột nêm, … số lượng muối dạng này được đưa vào cơ thể phụ thuộc vào khẩu vị ăn của từng người. Phần có sẵn trong thực phẩm là lượng muối vốn có trong bản thân thực phẩm đó hoặc muối được thêm vào trong quá trình chế biến, bảo quản như trong thịt hun khói, sấy khô, thực phẩm đóng hộp, …

Khả năng hấp thụ muối ở từng người cũng khác nhau, do cơ địa của từng người và phụ thuộc vào tính di truyền, có người rất nhạy với muốn, tuy nhiên cũng có người không nhạy với muối. Để phòng ngừa bệnh cao huyết áp, tổ chức y tế thế giới khuyến cáo mỗi người hàng ngày không nên ăn quá 5 gam muối natri. Trong thực phẩm hàng ngày cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn cũng như các thức ăn nhanh vì các loại này thường chứa rất nhiều muối.

Lượng muối có trong 100 gam của một số thực phẩm hàng ngày (tính theo đơn vị miligam): cá và các thủy sản như tôm đồng 418mg, trứng gia cầm như lòng trắng trứng gà 215mg, trứng vịt 191mg, trứng gà 158mg; sữa và sản phẩm chế biến từ sữa như sữa bò tươi 380mg, cần tây 96mg, đậu cô ve 96mg, rau húng quế 91mg, cải xoong 85mg, thịt bò loại một 83mg, cá trích 160ng, cá thu 110mg, cá ngừ 78mg, …

Ngược lại với muối natri, lượng calci có trong thức ăn giúp làm giảm huyết áp. Việc tác động của calci làm giảm huyết áp phụ thuộc vào trình trạng  hấp thụ muối natri ở từng người. Chế độ ăn ít chất can-xi làm tăng tác dụng tăng huyết áp với khẩu phần ăn nhiều muối natri trên một cơ thể có nhạy cảm đối với muối và chế độ ăn nhiều chất can-xi có tác dụng ngăn chặn sự tăng huyết áp của khẩu phần ăn có nhiều muối natri, đặc biệt đối với người tăng huyết áp có nhạy cảm đối với muối. Việc sử dụng thực phẩm có nhiều chất can-xi còn có tác dụng dự phòng tăng huyết áp đối với phụ nữ có thai. Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp nguồn chất can-xi rất tốt cho cơ thể. Vì vậy cần quan tâm đến vấn đề này nếu trong khẩu phần thức ăn hàng ngày sử dụng có chứa nhiều muối natri để hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.

Ngoài calci, chế độ ăn nhiều chất kali cũng có lợi cho người tăng huyết áp. Kali có nhiều trong các nhóm thực phẩm khác nhau. Nhóm rau quả cung cấp nhiều chất Kali nhất là bí đao, đậu đỗ, chuối, khoai tây, su hào, và các loại rau khác. Thực phẩm có nguồn gốc thực vậy cũng chứa nhiều kali như: khoai củ, đậu đỗ, … Sữa cũng có nhiều chất kali, tiếp đến là thịt, trứng và các loại ngũ cốc. Khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi người trung bình cung cấp khoảng 2,5 – 3 gam kali. Đối với nhưng người cao huyết áp nên sử dụng chế độ ăn nhiều Kali, chế độ ăn hàng ngày cung cấp khoãng – 5 gam Kali.

 

Như vậy, nên nhớ rằng thủ phạm chính gây tăng huyết áp là muối natri, do vậy muốn giảm huyết áp thì cần giảm lượng muối Natri trong  khẩu phần ăn hàng ngày. Người bình thường không nên ăn quá 6 gam muối trong 1 ngày, còn người bị bệnh cao huyết áp không nên ăn quá 4 gam muối mỗi ngày. Bên cạnh đó, tăng cường các món ăn giàu calci và kali cũng giúp làm giảm huyết áp.

Theo máy đo huyết áp

 

  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết