máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Đời sống hàng ngày

Người cao tuổi được ví von giống như đèn treo trước gió, cơ thể ngày một yếu dần hơn, vì vậy, một chế độ ăn đa dạng và đảm bảo tính cân bằng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh là rất cần thiết.

Nguy cơ từ thực phẩm

Trong xu thế phát triển của xã hội, dân số toàn thế giới đang ngày càng già đi và Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ, tỷ lệ người cao tuổi trên tổng dân số đang ngày càng tăng cao. Các vấn đề liên quan đến người cao tuổi như: Chăm sóc sức khỏe, hoạt động vui chơi giải trí, dinh dưỡng cũng được quan tâm hơn.

Sự suy giảm của hệ thống tiêu hóa, răng miệng và không ít những bệnh lý mạn tính như: tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch, rối loạn mỡ máu… khiến người cao tuổi có những khó khăn khi lựa chọn thức ăn. Nhiều người lo lắng quá đến mức quá kiêng khem dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Táo bón là rối loạn tiêu hóa khá phổ biến đặc biệt là ở người cao tuổi. Ở giai đoạn này chế độ ăn của các cụ nên tăng cường các loại thức ăn giàu tinh bột và chất xơ. Các chất này thường có hàm lượng cao trong các loại thực phẩm như: bánh mỳ, cơm, khoai tây, mỳ sợi, các loại ngũ cốc, rau quả.

Chất xơ trong thức ăn giúp người cao tuổi hạn chế chứng táo bón và cũng giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa đường ruột. Đối với người cao tuổi, việc ăn nhiều chất béo luôn không tốt cho sức khỏe vì đó chính là mầm mống của những căn bệnh mà tuổi già hay mắc phải.

Những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như: thịt quay; thịt kho dừa; thịt nấu đông; nội tạng động vật… đều chứa nhiều cholesterol. Nếu sử dụng nhiều các loại thực phẩm này sẽ làm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Khi lượng cholesterol tăng đến mức không thể kiểm soát thì các cơn đột quỵ tim mạch hoặc tai biến mạch máu não có thể xảy ra rất nguy hiểm.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Ngoài việc, hạn chế các chất béo từ những thực phẩm trên, người cao tuổi nên bổ sung các chất béo, đạm động vật từ cá vì cá dễ tiêu hóa, hàm lượng omega 3 cao.

 

 
Các loại rau củ được xem là “bạn” của người già như: cam, bưởi, dưa hấu, đu đủ… cung cấp nhiều vitamin C và cũng là nguồn cung cấp dồi dàovitamin A giúp tăng sức đề kháng.

Đối với người tuổi cao, ăn mặn là “kẻ thù” gây ra các bệnh thận, tăng huyết áp. Do vậy không nên ăn những thức ăn nấu lại nhiều lần. Thức ăn tốt, đảm bảo vitamin, khoáng chất là phải ăn ngay sau khi nấu lúc này hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn còn cao.

 

 
Ăn uống hợp lý, cân bằng là điều quan trọng giúp người cao tuổi tránh được nguy cơ phát triển bệnh tật, tăng tuổi thọ. Mỗi ngày người cao tuổi nên uống từ 1 – 2 ly sữa dinh dưỡng dành cho người cao tuổi sẽ là nguồn bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiếu hụt. Hãy ăn đúng khoa học, đảm bảo sức khỏe, nên chọn những thực phẩm có bổ sung có chất xơ FOS có lợi cho đường tiêu hóa, giúp hấp thu thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa táo bón. FOS có tác dụng điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột (kích thích vi khuẩn có lợi, kìm hãm vi khuẩn có hại), bảo vệ đường tiêu hóa giúp hạ Cholesterol máu.
  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết