máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Phòng ngừa - Chữa trị

Khi đứng lê từ tư thế ngồi hoặc nằm, người cao tuổi rất dễ bị tụt huyết áp thể đứng. Đây có một bệnh rất nguy hiểm vì nó làm người bệnh đột ngột ngã xuống.

>>7 biện pháp giúp giảm nguy cơ đột quỵ 

>>Bí quyết kiểm soát huyết áp thấp 

Tụt huyết áp thể đứng do đâu?

Áp lực của dòng máu tác dụng lên thành động mạch gọi là huyết áp. Huyết áp tâm thu (hay huyết áp cao nhất) là tình trạng thành động mạch căng do tác dụng có bóp của tim làm máu được đẩy đi và ép vào thành động mạch.

Tim sau khi co bóp sẽ giãn ra, đồng thời thành động mạch cũng sẽ trở về trạng thái ban đầu, huyết áp đo được lúc này chính là huyết áp thấp nhất (huyết áp tâm trương).

Khi bình thường, huyết áp thường ở mức 120/80 mmHg. Tăng huyết áp xuất hiện khi chỉ số huyết áp ≥ 140/90mmHg và dưới 100/80mmHg là huyết áp thấp. Chỉ khi nào huyết áp dưới 90/60mmHg mới được gọi là tụt huyết áp.

Cần phân biệt huyết áp thấp và tụt huyết áp. Huyết áp thấp được chia ra làm hai loại: sinh lý và bệnh lý (tụt huyết áp). Những người khỏe mạnh thường gặp huyết áp áp thấp sinh lý duy trì cả cuộc đời. Có rất nhiều nguyên nhân: có thể là do thể chất mỗi người, do cần thích nghi với cuộc sống ở những nơi có lượng oxy loãng như núi cao…cũng có thể do di truyền.

Do tính chất của bệnh nên huyết áp thấp sinh lý thường rất khó nhận biết được những biến đổi khác thường. Huyết áp thấp bệnh lý bao gồm tụt huyết áp thể đứng mãn tính và cấp tính.

Khi bị tụt huyết áp cấp tính, người bệnh thường bị chóng mặt, mệt mỏi, vã mồ hôi, có thể bị ngất xỉu.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do dùng thuốc hạ huyết pá quá liều, do chấn thương mất máu nhiều hay mất nước, xuất huyết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh.

Việc giảm trương lực thần kinh - mạch máu, nhiễm trùng mãn tính (viêm loét dạ dày-tá tràng, sâu răng, viêm đường mật…) hay nhiễm trùng cấp tính (nhiễm trùng huyết), thiếu máu cũng có thể do ngộ độc độc tố vi khuẩn và chất độc trong phân hay ngộ độc thức ăn.

Bên cạnh đó ở người cao tuổi, căn bệnh này còn phổ biến bởi các nguyên nhân như bệnh tuyến yên hay tuyến giáp khiến người lớn tuổi thiếu hoocmon, chức năng tuyến thường thận bị rối loạn hay đường huyết giảm.

Tình trạng giảm đường huyết ở người cao tuổi thường do thức ăn thiếu tinh bột, ăn thiếu bữa, ít uống nước, ít ăn rau, quả hay sử dụng thuốc hạ đường huyết.

Người cao tuổi trong một thời gian dài duy trì chế độ ăn uống không khoa học hay kém dẫn đến cơ thể duy nhược hay nằm lâu ngày, ít vận động ảnh hưởng tiêu cực đến trường lực của thành mạch cũng như cơ tim. Những điều này khiến những cơ quan trong cơ thể đặc biệt là não và tim không được nhận đầy đủ lượng máu cần thiết, đây cũng là nguyên nhân tại sao ở họ lại dễ xuất hiện triệu chứng tụt huyết áp khi đứng dậy từ ngồi hay nằm.

Làm thế nào để biết mình bị mắc bệnh tụt huyết áp thể đứng?

Việc làm hiệu quả và nhanh nhất là đo huyết áp. Trước khi đo, cần nằm nghỉ ngơi khoảng 20 phút rồi đo ở tư thế nằm. Sau đó đúng dậy sau 5 – 10 phút và đo huyết áp lần hai. So hai lần với nhau nếu thấy lần hai huyết áp tụt xuống ≥ 20mmHg so với lần thứ nhất thì có thể gọi đây là triệu chứng của tụt huyết áp thể đứng. Tốt nhất bệnh nhân nên đo huyết áp vào buổi tối trước khi đi ngủ, chiều tối hay khi vừa ăn xong vì lúc này huyết áp thường thấp.

Tụt huyết áp thể đứng thường đi kèm với chóng mặt, hoa mắt một vài giây, thậm chí ngất đi.

Tụt huyết áp mãn tính thường có các triệu chứng sau: mệt mỏi, lười vận động cũng như suy nghĩ, mau quên, khó tập trung vào mọi việc, chóng mặt, chức năng tim mạch bị rối loạn (rối loạn nhịp tim, ngực trái đau…), có thể thấy vã mồ hôi, buồn nôn.

Hiện tượng tụt huyết áp mãn tính ở người cao tuổi khiến khả năng tình dục của họ bị giảm đôi khi đi kem với triệu chứng rụng tóc. Muốn chẩn đoán tụt huyết áp thể đứng việc cần làm là đi đo điện tim, siêu ấm tim, xét nghiệm máu khi đó bệnh nhân sẽ được yêu cầu thực hiện hoạt động như đi bộ trên máy giúp tim hoạt động mạnh hơn.

Biện pháp phòng tránh

Một chế độ ăn uống hợp lí cùng vận động là biện pháp tốt nhất.

Nên ăn uống khoa học, không bỏ bữa và uống đủ nước. Bữa ăn chính cần có nhiều rau và các loại quả để bổ sung nước cũng như các vi chất cần thiết.

Không nên ngồi lâu một chỗ mà nên vận động bằng những bài tập phù hợp với cơ thể. Ngủ cũng là yếu tố rất qua trọng. Cần ngủ đủ giở 7-8 giờ, chú ý phải đảm bảo đến chất lượng giấc ngủ.

 

  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết