máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Đời sống hàng ngày

Cuộc sống ngày càng phát triển, áp lực công việc cao, làm cho mọi người luôn trong tư thế chạy đua với thời gian. Từ đó quên đi việc chăm sóc sức khỏe dẫn đến những tác hại đến cơ thể. Và bỏ ngủ trưa là một trong những sai lầm như thế. Giấc ngủ trưa tuy không dài nhưng lại hết sức quan trọng, nếu biết tận dụng giấc ngủ trưa sẽ mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

>>Cải thiện giấc ngủ giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ 

>>Những lợi ích từ việc đi bộ mang lại cho sức khỏe 

Sau một buổi làm việc, học tập, lao động vất vả, chúng ta thường mệt mỏi và buồn ngủ…. Giấc ngủ trưa giống như khoảng thời gian cần thiết để khởi động lại hệ thống sinh học và điều này giúp giảm căng thẳng, khởi đầu lại công việc.

Ngủ trưa từ 15-20 phút có những ích lợi thật sự:

Từ lâu, các nghiên cứu Nhật Bản đã cho thấy lợi ích của giấc ngủ trưa từ 15-20 phút sẽ giúp tỉnh táo và hoàn thành tốt công việc sau buổi ăn trưa và ngon giấc vào ban đêm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy khi sự tỉnh táo của bộ não được hồi phục sẽ giúp làm giảm tai nạn giao thông, nhất là lái xe ban đêm ở những người trẻ (Theo Trung tâm nghiên cứu về giấc ngủ ở Bordeaux - Pháp). Ngoài ra, giấc ngủ trưa có tác động lên hệ thống miễn dịch và giảm mức độ căng thẳng. Giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp làm giảm stress.

Giảm nhạy cảm với đau: Trong một nghiên cứu khác cho thấy rằng thiếu ngủ ở những người khỏe mạnh cũng làm tăng nhạy cảm đau nhưng nếu sau đó có giấc ngủ trưa khoảng 30 phút thì sự tăng nhạy cảm đau này không còn nữa.

Trong Hội thảo Tim mạch châu Âu diễn ra ở  Luân Đôn, Anh, bác sĩ Manolis Kallistratos đã trình bày kết quả nghiên cứu và cho thấy ảnh hưởng giấc ngủ trưa đến huyết áp. “Ở những bệnh nhân có giấc ngủ trưa trong 30 phút thì sẽ giảm trung bình 2 mmHg huyết áp tâm thu đo trong 24 giờ và giảm khoảng 10 % nguy cơ tai biến mạch máu não”.

Điều trị không dùng thuốc

Theo bác sĩ nổi tiếng người Pháp Léger, thì giấc ngủ trưa có thể giúp làm giảm việc dùng một số loại thuốc. Ngoài ra còn có liên quan đến những người có cảm giác mệt mỏi hoặc dùng thuốc để kích thích, trong khi thực tế không phải do mệt mỏi mà do thiếu ngủ.

Giấc ngủ trưa có tác dụng phục hồi cho những người ít ngủ, thiếu ngủ do những tác động tiêu cực như căng thẳng, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, giảm khả năng miễn dịch, tập trung….

Ở Pháp theo thống kê năm 2013 có 32% người lớn nói rằng họ chỉ có một giấc ngủ trưa trong tuần và 4 người trên 10 cho biết bị chứng rối loạn giấc ngủ.

Theo Giáo Sư Léger: “Giấc ngủ trưa được xem như sự thoải mái nhưng giờ đây có tác dụng như công cụ cho sức khỏe cộng đồng”. Theo Giáo sư Mullens: “Từ lâu thông qua nhiều ấn phẩm quốc tế người ta đã biết là nếu thường xuyên ngủ ít hơn 6 hoặc 7 giờ trong ngày là nguồn gốc của các bệnh liên quan đến béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, trầm cảm hoặc có nguy cơ tai nạn".

Cuối cùng, theo Tiến sĩ Kallistratos “Rất khó để có được giấc ngủ trưa trong cuộc sống hiện đại, khi chúng ta phải giải quyết công việc căng thẳng và lịch hoạt động kín mít mỗi ngày” nhưng với những lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ trưa, chúng ta hãy nên sắp xếp để tận hưởng nó.

Theo máy đo huyết áp.

 

  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết