máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Đời sống hàng ngày

Mặc dù mục đích chính của phương pháp này để tránh huyết áp tăng cao, tuy nhiên bạn cũng có thể dùng nó để giảm cần bằng việc kiểm soát lượng calo nạp vào.

>>Đau ngực – triệu chứng không thể xem thường 

>>Chế độ ăn chữa trị cao huyết áp và tác dụng của nó trong việc phòng chống sỏi thận 

Chỉ trong 14 ngày huyết áp của bạn sẽ giảm ngay cả khi bạn không khống chế lượng natri nạp vào. Tuy vậy, DASH khuyên bạn nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng giảm huyết áp và giảm lượng natri trong khẩu phần ăn.

Thành phần ăn được tính trên tổng lượng calo cung cấp:

  • Tổng lượng chất béo: nhiều nhất là 27%
  • Protein: Khoảng 20%
  • Cholesterol: 150mg
  • Natri: tối đa 2300mg (1500mg đối với người huyết áp cao)
  • Kali: 4700mg
  • Chất béo bão hòa: tối đa 6%
  • Canxi: 1250mg
  • Chất xơ: 30g
  • Carb: Khoảng 50%

Ngoài việc làm giảm huyết áp thì DASH còn rất hiệu quả trong việc làm giảm loãng xương, ung thư, các bệnh về tim mạch hay tiểu đường.

Phương pháp ăn kiêng này chú trong nhiều đến hoa quả, rau xanh, bơ sữa và một lương hợp lí gạo lức, gia cầm cá, cũng như các loại hạt. Có hai phiên bản phương pháp DASH để bạn có thể lựa chọn:

  • Phương pháp DASH cơ bản: có thể ăn 2300mg Natri/ngày.
  • Phương pháp DASH ít natri: có thể ăn 1500mg Natri/ngày.

Phương pháp này đối lập với phương pháp ăn kiêng thông thường ở chỗ nó giảm lương natri trong khẩu phần ăn của bạn trong khi các phương pháp ăn kiêng thông thường có lượng natri lên đến 3500 mg hoặc hơn thế.

DASH khuyên những bệnh nhân trên 51 tuổi hoặc mắc bệnh đai tháo đường, huyết áp hay thận nên ăn lượng natri 1500 mg/ngày thay vì 2300 như phương pháp cơ bản. Tuy nhiên, hiệp hôi sức khỏe tim mạch của Mỹ cho biết tốt nhất người tuổi thành niên chỉ nên ăn tối đa 1500mg.

Bạn nên ăn thực phẩm nào?

Hai phiên bản ăn kiêng DASH gồm hao quả, rau xanh, gạo lức và các loại sản phẩm từ bơ sữa ít fat. Cá, gà, đậu cũng nằm trong thực đơn của phương pháp DASH. Bạn cũng có thể ăn một lượng nhỏ đồ ngọt, thịt đỏ, mỡ.

Sau đây là một ví dụ cho món ăn kiêng ở mức 2000 calo. Nếu lượng calo của bạn ít hơn, có thể điều chỉnh số lượng bữa ăn cho hợp lí.

Sản phẩm từ gạo: 5-8 khẩu phần/ngày.

Ở đây chúng ta có thể hiểu sản phẩm làm từ gạo có thể là gạo lức, gạo thường, bánh mỳ hay mỳ. Một khẩu phần có thể gồm nửa chén cơm hoặc 1 lát bánh mỳ hay mỳ.

Gạo lức được khuyên dùng vì nó có chứa vitamin và chất xơ nhiều hơn gạo thường.

Rau: 4 đến 5 khẩu phần/ngày

Một khẩu phần ăn có thể là một chén ra xanh chưa nấu hoặc nửa chén dưa hấu.

Rau cung cấp lượng vitamin, khoáng chất cũng như chất xơ rất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể ăn rau tươi hay rau đông lạnh. Bạn có thể thêm lượng ăn khí ăn rau xanh loại có lá.

Quả: mỗi ngày 4 đến 5 khẩu phần

Mỗi khẩu phần bạn có thể ăn một quả nhỏ hay quả vừa. Có thể là táo, lê…Nếu bạn dùng quả đóng hộp thì nhớ không nên chọn loại có đường.

Bơ sữa: 2-3 khẩu phần/ngày (không bắt buộc)

Sữa, bơ hay yogurt là nguồn giàu canxi, protein cũng như vitamin D. Tuy nhiên phải chọn loại ít mỡ. Bạn có thể uống một chén sữa ít mỡ hay một miếng bơ nhỏ trong khẩu phần.

Thịt nạc, gia cầm, cá: tối đa 6 khẩu phần/ngày

Tuy những loại thực phẩm này cung cấp cho bạn sắt, kém, vitamin B và protein nhưng nó cũng chứa một lượng mỡ và cholesterol. Không nên chọn chúng làm thức ăn chính của bạn mà hãy giảm lượng thịt bạn ăn mỗi ngày và thay vào đó là rau xanh. Khẩu phần ăn của người 2000 calo khoảng 25g thịt, gia cầm cá hoặc 1 quả trứng.

Hạt, đậu: 4-5 khẩu phần/tuần

Trong hạt chứa rất nhiều kali, magie, protein. Trong chúng cũng có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng giúp nguy cơ tim mạch và ung thư suy giảm. Tuy nhiên trong chúng có chứa nhiều calo nên chúng ta chỉ nên ăn các khẩu phẩn nhỏ mỗi tuần. Có thể ăn khoảng 25g hoặc nửa chén đậu hay hai thìa hạt cho một khẩu phần.

Dầu ăn và mỡ: 2-3 khẩu phẩn/ngày

Hệ thống miễn dịch của chúng ta được giúp đỡ cũng như lượng vitamin được hấp thụ nhờ mỡ. Tuy nhiên lượng mỡ quá nhiều lại làm tăng nguy cơ bị tim mạch và tiểu đường. Phương pháp DASH giúp bạn khổng chế lượng calo từ fat mà bạn nạp vào ở mức cao nhất chỉ là ¼. 1 khẩu phần có thẻ là 1 thìa dầu thực vật. Bãn cũng nên giảm ăn thịt, bơ, trứng…để giúp lượng mỡ bão hòa của bản thân ở mức 6%.

Đồ ngọt:  nhiều nhất 5 khẩu phần/tuần

Theo DASH  bạn không cần phải bỏ hoàn toàn đồ ngọt những đừng ăn quá nhiều. Bạn có thể dùng một ly chanh nhỏ hay một thìa đường cho khẩu phần. Không nên ăn các laoij đồ ngọt chứa mỡ. Bạn cũng có thể dùng cola hay diet cola nhưng tốt nhất nên hạn chế.

Đặc biệt chú ý rượu bia có thể làm tăng huyết áp của bạn. Với phương pháp này bạn chỉ nên uống tối đa 1-3 ly nhỏ/ngày, nữ giới tối đa chỉ 1 ly.

Trong phương pháp DASH không khống chế lượng café bạn uống nhưng nên tránh uống quá nhiều vì nó không tốt cho sức khỏe.

 

  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết