máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Phòng ngừa - Chữa trị

Bệnh tăng huyết áp giờ đây là một căn bệnh ngày càng phổ biến và vô cùng nguy hiểm đối với người mắc phải nó. Bệnh này diễn biến một cách ầm thầm và lặng lẽ, và một khi những biến chứng của nó xảy ra thì có thể gây tử vong cho người bệnh. Một số biến chứng của cao huyết áp như đột quị, tai biến...

>>Biện pháp giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp. 

>>Các giúp bạn tránh khỏi căn bệnh hại nhiều người nhất thế giới.

     Chế độ ăn là vô cùng quan trọng để có thể phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh tăng huyết áp. Một chế độ ăn nhạt, nhiều rau và quả chín sẽ có tác dụng hạ huyết áp. Theo lời các bác sĩ khuyên thì ăn càng mặn thì nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch… càng cao. Thế nhưng, đối với những người có thói quen thích ăn mặn thì điều tiết thế nào?

     Theo đó, một chế độ ăn giàu kali (4 - 5g/ngày) có tác dụng giảm huyết áp rất hiệu quả. Rau xanh, quả chín được xem là nguồn thực phẩm cung cấp kali chủ yếu co cơ thể chúng ta. Các loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu hạt, bông cải xanh, rau dền, ngót, đay, mồng tơi, táo tây, lê, cam, chuối, đu đủ... là những loại thực phẩm chứa rất nhiều kali. Vì vậy, lượng rau quả tươi mà bạn nên dùng mỗi ngày là vào khoảng 400 - 500g/ngày. Bên cạnh đó, rau quả còn là một nguồn cung cấp chất xơ giúp giảm hấp thu cholesterol toàn phần trong các loại thực phẩm.

     Cần phải đảm bảo đủ canxi, magiê theo nhu cầu khuyến nghị. Những loại rau có lá màu xanh đậm, đậu đỗ, sữa, trứng, tôm cua... là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều canxi, magiê cho cơ thể. Bạn có thể uống 2 ly sữa tách béo mỗi ngày để giúp đảm bảo nhu cầu canxi cần thiết cho cơ thể, và đặc biệt người lớn cũng nên phơi nắng để tránh thiếu vitamin D.

     Một lời khuyên nữa đó là lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày không nên vượt quá 25% tổng năng lượng. Theo đó, người bị cao huyết áp không nên dùng quá 6 thìa canh dầu ăn/ngày. Và nên hạn chế các loại chất béo no, các loại chất béo dạng trans và cholesterol như mỡ, dầu dừa, bơ, sốt mayonaise mà thay vào đó nên tăng cường các chất béo có lợi từ các nguồn như vừng, lạc, hạt điều, trái bơ. Và bên cạnh đó cần bổ sung ít dầu oliu hoặc dầu hạt cải, dầu nành dầu mè để cho thêm vào món ăn. Ngoài ra tuyệt đối hạn chế các món chiên rán, nhiều dầu mỡ thay vào đó bằng các món luộc, hấp, kho.

     Theo các nhà khoa học thì ở người bình thường, lượng cholesterol ăn vào hằng ngày nên dưới 300mg. Còn đối với những người đã mắc phải bệnh về tim mạch, thì lượng cholesterol mà họ ăn vào hằng ngày chỉ nên dưới 200mg/ngày. Cholesterol được biết có nhiều trong nội tạng của các loại động vật như tim, não, cật, gan, bơ, mỡ, sữa nguyên kem... Và bênh cạnh đó cũng cần hạn chế ăn các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, cừu, chó... vì những loại thịt này thường có hàm lượng cholesterol cao hơn các loại thịt có màu trắng như thịt gà, vịt, bê... Ngoài ra, cần tăng cường các thực phẩm giàu chất béo omega-3 có trong cá basa, cá ngừ, cá trích, cá bông lau, cá mè...

     Các bác sĩ còn đưa ra lời khuyên là nên dùng các thực phẩm giàu đạm thực vật như đậu nành, đậu phụ, các loại đậu hạt, và nên chọn những loại sữa tách béo, phô mai ít béo sẽ có lợi hơn là sử dụng các loại sữa nguyên kem.

Nam giới có thể uống tối đa 2 lon bia/ngày, nữ thì 1 lon/ngày, điều này chỉ tốt khi chúng ta uống với thời gian dài và số lượng vừa phải, có điều độ. Bên cạnh đó, các loại rượu vang cũng rất có lợi cho bệnh tim mạch, do đó có thể uống dưới 140ml/ngày, điều này khá tốt cho sức khỏe đặc biệt là tim mạch. Nên giữ trạng thái tinh thần ổn định, tránh căng thẳng, lo lắng, tức giận bằng các phương pháp thiền, yoga...và giải trí mà bạn yếu thích.

     Kèm theo đó là bệnh nhân nên rèn luyện cơ thể đều đặn mỗi ngày bằng cách hoạt động thể dục thể thao, bệnh nhân lớn tuổi có thể đi bộ 30 phút mỗi ngày là tốt nhất. Luôn vui tươi, lạc quan yêu đời, cuộc sống thoải mái để giảm bớt áp lực cho tim mạch.

 

  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết