máy đo huyết áp

scoll
scoll
Sản phẩm khác

Chuyên mục » Đời sống hàng ngày

Mất ngủ ngày càng trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại và gặp ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, do áp lực ngày càng tăng từ cuộc sống hiện đại ngày nay.

>>Những lợi ích từ việc đi bộ mang lại cho sức khỏe 

>>4 bật mí về giấc ngủ trưa mà bạn nên biết 

Tuy nhiêu hầu hết mọi người đều chủ quan với vài đêm mất ngủ, nhưng nếu không kịp thời khắc phục đúng cách sẽ khiến mất ngủ kéo dài, từ đó gây ra những căn bệnh mãn tính như trầm cảm, tăng huyết áp, đặc biệt là đột quỵ.

Can thiệp sai cách làm mất ngủ ngày càng trầm trọng.

Theo thống kê tại chuyên khoa thần kinh ở các bệnh viện lớn tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy số bệnh nhân bị mất ngủ trong những năm gần đây tăng cao, trong đó thời kỳ bệnh quá nặng chiếm tới gần 5%. Bệnh với đủ mọi thành phần như nhân viên văn phòng, nội trợ, doanh nhân, lái xe,…với nguyên nhân thường gặp là do áp lực từ cuộc sống, khủng hoảng tâm lý, tình cảm,…

Ngoài ra còn nhiều yếu tố gây mất ngủ như tác động từ các bệnh lý khác, lạm dụng rượu bia, chất kích thích, lạm dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm quá nhiều. Do ảnh hưởng bởi tiếng ồn, lạm dụng cà phê, vận động mạnh khi gần giờ đi ngủ.

Người bệnh thường nhờ cậy thuốc ngủ, thuốc an thần thường xuyên để đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên cách can thiệp đi ngược lại sinh lý này không những không mạng lại hiệu quả mà còn làm nghiêm trọng thêm việc mất ngủ.

Nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính, đột quỵ.

Trên cơ sở nghiên cứu những ảnh hưởng đến giấc ngủ, các nhà khoa học nhận thấy sự tăng tác động bên ngoài như áp lực, stress… và hoạt động trao đổi chất liên tục trong cơ thể, làm tăng sự có mặt của các gốc tự do có hại, được xem là nguyên nhân quan trọng gây mất ngủ.

Các gốc tự do tấn công làm tổn thương mạch máu, tạo điều kiện hình thành mảng xơ vữa gây hẹp lòng động mạch khiến dòng máu lưu thông chậm và cung lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây nên thiếu máu não. Điều này dẫn tới các rối loạn của cơ thể, trong đó có rối loạn giấc ngủ.

Đồng thời, gốc tự do còn tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh gây gián đoạn chức năng dẫn truyền thần kinh khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

Không chỉ gây ra các phiền toái như mệt mỏi, dễ cáu gắt, mất tập trung… mất ngủ, ngủ ít còn làm phá vỡ sự cân bằng của hormone grelin và leptin dẫn đến rối loạn ăn uống, tăng nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là đau tim và đột quỵ.

Quá trình diễn tiến thành đột quỵ thường âm thầm khi xơ vữa động mạch không được khắc phục, tiểu cầu bám vào làm nên các cục huyết khối khiến dòng máu lưu thông khó khăn, dễ gây tắc mạch. Đồng thời mảng xơ vữa có thể bong ra khỏi thành mạch cùng các cục huyết khối trôi theo dòng máu và kẹt lại tại nhiều vị trí khác trong mạch máu não, gây tắc mạch (nhồi máu não) và thậm chí vỡ mạch (chảy máu não) là hai dạng chính của đột quỵ

Giải pháp giúp khôi phục giấc ngủ tự nhiên hiệu quả.

Để tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên, đảm bảo các tiêu chí như: dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu, sáng dậy tỉnh táo… cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây mất ngủ do căng thẳng, stress làm tăng sinh các gốc tự do, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ như uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, do căng thẳng trong công việc...Sau khi tìm biết được nguyên nhân, người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Vệ sinh giấc ngủ bằng cách tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ v.v...

Dùng thuốc ngủ, kết hợp với dùng thuốc điều trị nguyên nhân gây bệnh theo chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

Tập dưỡng sinh, tập các động tác như thư giãn, thở bốn thì, động tác tam giác, xoa đầu mặt cổ, bấm huyệt.

Kết hợp ăn uống các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ như hạt sen, long nhãn, mật ong, đậu xanh, đậu đen, táo tàu... có tác dụng an thần, các loại hạt quả, đậu phộng (lạc)... giúp điều hòa giấc ngủ.

Theo máy đo huyết áp.

 

  • Inside banner 2
  • Inside banner 1
Hỗ trợ

Yahoo Messenger

Skype
Giỏ hàng
0 sản phẩm
Tổng giá tiền:
0 VNĐ
Liên kết